การค้นพบสไปโนซอรัส ของNizar ibrahim

การค้นพบสไปโนซอรัส ของNizar ibrahim

วันนี้เรามาดูเรื่องราวที่ต้องบอกเลยว่าต้องสะเทือนวงการไดโนเสาร์เลยก็ว่าได้ในวันที่29เดือนเมษายน ปี2020ที่ผ่านมาNizar ibrahimก็ได้เสนอหลักฐานที่จะช่วยยืนยันทฤษฎีของเขาว่าแท้ที่จริงแล้ว  เจ้าสไปโนซอรัส ยังคงใช้ชีวิตอยู่ในน้ำเป็นหลักอย่างแน่นอน โดนกระดูกชุดใหม่ที่ได้ถูกค้นพบเพิ่มเติมในปี ค.ศ.2018 และถ้าได้ดูจากรูปร่างแล้วที่เราเคยได้เห็นกันในโรงภาพยนตร์นั้นมันก็เป็นสัตว์บกและเป็นนักล่า

แต่การวิวัฒนาการของมันนั้นมันได้มาถูกเฉลยในปีนี้ กระดูกหางกว่า30ชิ้นของเจ้าสไปโนซอรัสก็ได้ถูกค้นพบเพิ่มเติมที่เคนเคนเบ็ดที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศโมร็อกโกจากการศึกษาก็ได้พบว่าหางของ  เจ้าสไปโนซอรัส ได้มีกระดูกส่วนเนโรสไปป์ของหางที่สูงมากโดยเฉพาะบริเวณปลายหางที่มีความสูงเป็นพิเศษที่ส่วนสไปป์ของหางมมันได้สูงกว่าส่วนเซ็นเท็มถึง7เท่ากระดูกเชฟรอนก็ยาวมากเช่นกันจึงเป็นไปไม่ได้ว่าหางของเจ้าสไปโนซอรัส

มันจะมีกล้ามเนื้อที่โคนหางหนามากและยังได้มีปลายหางที่มีรูปทรงแบนคล้ายกับหางของปลาและจรเข้ทำให้เกิดแนวคิดที่ว่าแทนจริงแล้วหางของเจ้าสไปโนซอรัสก็ยาวและมีเอาไว้ตวัดน้ำเพื่อที่จะได้เคลื่อนตัวในน้ำได้อย่างเต็มรูปแบบอย่างงั้นรึ เพื่อทดสอบแนวคิดนี้Nizar ibrahimจึงต้องจำลองหุ้นกลไกเพื่อทดสอบของหางเจ้าสไปโนซอรัสและได้พบว่าหางของมันสามารถมีพละกําลังในการแก่วหางสูงกว่าไดโนเสาร์โดยทั่วๆไปถึง8เท่าNizar ibrahimจึงได้ออกมาทำการสรุปอีกว่าเจ้าสไปโนซอรัสมันได้เป็นไดโนเสาร์ตัวแรกที่มันสามารถวิวัฒนาการตัวเอง

และได้ใช้ชีวิตอยู่ในน้ำมากกว่าสไปโนซอรัสตัวอื่นๆไปอีกขั้นและด้วยหางของมันที่ทรงประสิทธิภาพทำให้มันไม่จำเป็นที่จะต้องยืนจับปลาอยู่ที่ริมแม่น้ำแต่มันอาจจะสามารถว่ายน้ำตามลงไปล่าสัตว์ที่อยู่ภายในน้ำได้เลยสำหรับในการค้นพบครั้งนี้ก็ได้มีการสนับสนุนพฤติกรรมและวิวัฒนาการของเจ้าสไปโนซอรัสที่มันได้เป็นสัตว์ที่ได้อาศัยอยู่ทั้งบกและในน้ำตบอดจนได้

เป็นการค้นพบในครั้งที่สำคัญที่มันทำให้เราได้เข้าใจถึงสรีระที่น่าอัศจรรย์ของไดโนเสาร์เทอโรพอดที่มันได้พยายามที่จะปรับตัวเพื่อที่มันจะได้อาศัยอยู่ในน้ำได้อย่างเกือบเต็มรูปแบบที่มันได้มีมาให้เรานั้นได้ค้นพบในปัจจุบันนี้และก็ยังได้ศึกษาอีกด้วยว่าสัตว์ตัวนี้ได้เป็นไดโนเสาร์ยุคแรกที่ว่ายน้ำและเป็นสัตว์กินเนื้อในช่วงของยุคไดโนเสาร์ครั้งแรกที่ประเทศโมร็อกโก

 

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย  bk8 info